Ngày 17/4/2019 tại hội trường B, nhà Hành chính, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức buổi seminar khoa học trong khuôn khổ sinh hoạt chuyên môn của các nhóm nghiên cứu mạnh. Đến tham dự buổi seminar có Ban chủ nhiệm Khoa Công nghệ sinh học, thành viên của các nhóm nghiên cứu mạnh, giảng viên và sinh viên trong Khoa.

1. PGS.TS. Đồng Huy Giới trình bày về “Ứng dụng Nano trong trồng cây thủy canh” với nội dung Nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của nano bạc (AgNPs) và nano đồng (CuNPs) đến khả năng nảy mầm của hạt xà lách (Lactuca sativa) và hạt cải bó xôi (Spinacia oleracea ) và đánh giá ảnh hưởng của chúng đến khả năng sinh trưởng, phát triển, chất lượng của xà lách và cải bó xôi trong trồng thủy canh. Nội dung nghiên cứu gồm (i) Đánh giá khả năng nảy mầm của Hạt xà lách và cải bó xôi được xử lý với nano CuNPs, (nồng độ lần lượt là 0,2 ppm; 0,4 ppm; 0,6 ppm; 0,8 ppm); và với AgNPs, các nồng độ xử lý lần lượt là 2ppm; 4ppm; 6ppm; 8ppm; (ii) Đánh giá ảnh hưởng của chế phẩm nano CuNPs, AgNPs đến cây trồng thủy canh trong hệ thống thủy canh tĩnh . Kết quả cho thấy, nano ảnh hưởng đến các chỉ tiêu sinh trưởng và phát triển của xà lách và cải bó xôi ( số lá/cây (lá),  chiều cao cây (cm),  chỉ số diện tích lá/cây (m² lá/ mtrồng), chỉ số SPAD, năng suất thực thu (kg/m²)); Các chỉ tiêu về chất lượng (hàm lợng vitamin C , hàm lượng chất xơ , hàm lượng protein và Hàm lượng NO3-,

leftcenterrightdel
 Các thành viên tham dự buổi seminar


2. TS. Bùi Thị Thu Hương 
trình bày về“Sản xuất nano rutin từ hoa hòe”

Hoa hòe là được xem là một dược liệu hàng đầu trong Y học cổ truyền tại Việt Nam với nhiều tác dụngTrong hoa hòe, Rutin được nghiên cứu có hàm lượng cao đạt từ 25 - 35%. Các tính chất dược lý của rutin đã được nghiên cứu với hoạt động chống oxy hóa, chống ung thư, vỡ thành mạch máu... Tuy nhiên, rutin có một nhược điểm rất lớn đó là khả năng tan trong nước hạn chế, do đó sinh khả dụng của rutin khá thấp mặc dù có hoạt tính tốt. Vì vậy, để cải thiện khả năng hấp thu rutin, vấn đề cần giải quyết là tăng hiệu quả tác dụng của rutin. Có nhiều phương pháp để làm tăng khả năng hấp thu rutin trong cơ thể, trong đó việc ứng dụng công nghệ nano trong nghiên cứu các hợp chất tự nhiên có hoạt tính cao kết hợp các thiết bị máy móc hiện đại là một bước tiến vượt bậc trong công nghệ. Để làm được điều đó, hệ các chất bề mặt và chất mang được lựa chọn là hệ chất mang PEG-PLA và chất hoạt động bề mặt Tween 80 đã đem lại những kết quả ban đầu để tạo hạt Nano Rutin kích thước 13- 30 nm.

leftcenterrightdel
 TS. Bùi Thị Thu Hương


BÁO CÁO SEMINA CỦA CHUYÊN GIA NANO

       Một số thành tựu trong chế tạo nano dược liệu- TS. Lưu Hải Minh- Giám đốc CT CP Công nghệ mới Nhật Hải

TS Lưu Hải Minh, Giám đốc CT CP Công nghệ mới Nhật Hải, chia sẻ các công nghệ mới trong điều chế vật liệu nano như sử dụng công nghệ Bottom-up để chế tạo vật liệu nano , hệ chất mang thông minh làm nền, các kỹ thuật hiện đại như Phân tích hàm lượng (HPLC), Phân tích   cấu trúc (NMR), Phân tích kích thước (HR-TEM), Thử nghiệm khả năng hoà tan bằng tia laser.

Bên cạnh đó, Chuyên gia giới thiệu một số thành tựu mới trong điều chế nano ứng dụng trong lĩnh vực tạo dược phẩm mới ( dạng nano) có hiệu quả sử dụng cao: như nano berberine, nano resveratrol, nano cinnamandehyde, nano melatonin, nano icariin, nano ginkgo biloba, nano silymarin phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

leftcenterrightdel
 TS. Lưu Hải Minh- Giám đốc CT CP Công nghệ mới Nhật Hải