Nhằm mục đích gặp gỡ, trao đổi, trình bày các kết quả, thành tựu nghiên cứu mới nhất về lĩnh vực Công nghệ sinh học, ngày 28 tháng 12 năm 2022, nhóm nghiên cứu mạnh “Công nghệ sinh học nano và công nghệ gen-protein tái tổ hợp” – Khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức buổi làm việc với chuyên gia về lĩnh vực ứng dụng công nghệ nano, nuôi cấy mô tế bào thực vật với các chuyên đề sau:

Chuyên đề 1: “Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống cây Hoàng tinh hoa đỏ (Polygonatum kingianum Coll. et  Hermsl.) bằng phương pháp nuôi cấy mô” do ThS. Vũ Hoài Sâm trình bày;

Chuyên đề 2: “Công nghệ nano trong thực phẩm” do TS. Lưu Hải Minh - Công ty Cổ phần Công nghệ Mới Nhật Hải trình bày.

Tham dự buổi seminar là sự góp mặt của các thành viên trong nhóm nghiên cứu mạnh cùng giảng viên, cán bộ trong khoa Công nghệ sinh học và 2 chuyên gia trình bày seminar.

Mở đầu buổi seminar, chuyên gia ThS. Vũ Hoài Sâm trình bày về các công dụng của cây Hoàng tinh hoa đỏ. Ngoài ra, cây Hoàng tinh hoa đỏ được liệt vào danh sách Sách đỏ Việt Nam (1996): Bậc V và nằm trong Nghị định số 32/2006/NĐ-CP về việc Khai thác và Phát triển nguồn gen năm 2013. Do đó nhóm nghiên cứu đã tiến hành thực hiện nghiên cứu xây dựng quy trình nhân  giống cây Hoàng tinh hoa đỏ (Polygonatum kingianum Coll. et  Hermsl.) bằng phương pháp nuôi cấy mô nhằm duy trì và phát triển cây Hoàng tinh hoa đỏ.

leftcenterrightdel
 Chồi nhân nhanh cây Hoàng tinh hoa đỏ

Tiếp theo, chuyên gia TS. Lưu Minh Hải trình bày về ứng dụng Công nghệ nano trong thực phẩm:

- Chúng giúp bảo quản thực phẩm được thời gian lâu hơn. Ví dụ như giữ cho các thành phần khỏi tách hay là đồ uống có ga khỏi bị xẹp.

- Chúng góp phần làm ra bao bì thực phẩm thân thiện với môi trường và giảm sử dụng nhựa.

- Giúp các nhà sản xuất thực phẩm tăng số lượng hoặc lượng dinh dưỡng có sẵn trong một số thực phẩm nhất định. Nanopackaging cũng có thể được sử dụng để giữ cho vitamin, khoáng chất bổ sung không bị hỏng.

- Nhờ có công nghệ nano nên thực phẩm được tạo ra từ chúng sẽ ít chất béo hay ít carb hơn nhưng vẫn duy trì được kết cấu mong muốn.

- Cung cấp cho thực phẩm hương vị hoặc kết cấu cụ thể, chẳng hạn như kem, tan chảy, giòn…

- Cải thiện thực hành canh tác và tăng độ chính xác trong kỹ thuật canh tác.

- Cải tiến dụng cụ nấu nướng.

- Có khả năng giúp ngăn ngừa dị ứng thực phẩm

leftcenterrightdel
 

Từ những ứng dụng trên, Công ty Cổ phần Công nghệ Mới Nhật Hải đã phát triển những sản phẩm hữu ích, thực phẩm chức năng để đưa đến tay người dùng.

Sau phần trình bày của 2 chuyên gia, các thành viên tham dự buổi seminar đã có những tích cực trao đổi, thảo luận xoay quoanh 2 chủ đề. Buổi seminar đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mới, chuyên sâu làm cơ sở để định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo của các thành viên. Đồng thời, thúc đẩy quá trình mối quan hệ hợp tác nghiên cứu và đào tạo sinh viên hướng nghiên cứu áp dụng vật liệu nano, công nghệ gen trong nông nghiệp.