Ngày 27/12/2017 tại hội trường B, nhà Hành chính, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức buổi seminar khoa học trong khuôn khổ sinh hoạt chuyên môn của các nhóm nghiên cứu mạnh. Đến tham dự buổi seminar có Ban chủ nhiệm Khoa Công nghệ sinh học, thành viên của các nhóm nghiên cứu mạnh, giảng viên và sinh viên trong Khoa.

Nhóm “Công nghệ sinh học Nano” do TS. Đồng Huy Giới trình bày về “Công nghệ sinh học Nano trong phòng trị bệnh cây trồng” với các nội dung liên quan đến các thành tựu và triển vọng của công nghệ sinh học nano trong nông nghiệp, đồng thời giới thiệu một số kết quả của nhóm đã đạt được theo hướng nghiên cứu này. Cụ thể, nhóm đã điều chế thành công chế phẩm nano TiO2 có khả năng phòng trừ hiệu quả bệnh khảm thuốc lá do virus TMV gây ra; điều chế thành công chế phẩm nano bạc có khả năng phòng trừ hiệu quả bệnh bạc lá lúa và bệnh thối nâu trên quả nhãn.

Nhóm “Lập bản đồ gen mới hữu ích phục vụ chọn tạo giống vật nuôi và cây trồng” do ThS. Tống Văn Hải trình bày về “Chọn tạo giống cà chua kháng bệnh xoăn vàng lá và mốc sương bằng chỉ thị phân tử ADN” đặc biệt là vai trò của gen trong chọn tạo giống cà chua. Nguồn gen càng phong phú và đa dạng thì khả năng chọn tạo được các giống mới với nhiều tính trạng quý càng thành công bấy nhiêu. Trên cơ sở nguồn gen 250 mẫu giống cà chua, nhóm đã đánh giá các đặc tính nông sinh học và ứng dụng chỉ thị phân tử phát hiện các gen kháng bệnh xoăn vàng lá Ty1, Ty2, Ty3, gen kháng bệnh mốc sương Ph3. Qua đó đã phát hiện được các mẫu giống chứa các gen kháng trên phục vụ cho công tác chọn tạo giống mới. Từ những mẫu giống chứa gen mục tiêu nhóm tác giả đã tiến hành lai tạo và ứng dụng chỉ thị phân tử để chọn lọc. Kết quả đã chọn tạo thành công giống cà chua lai TP1 và cà chua thuần TP130 năng suất cao, chất lượng tốt,kháng bệnh xoăn vàng lá và mốc sương, có khả năng chịu nóng tốt. Giống đã đươc Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn công nhận cho sản xuất thử.

Sau phần trình bày của hai nhóm, các thành viên tham dự đã có những thảo luận sôi nổi xoay quanh hai chủ đề này. Buổi seminar đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mới, chuyên sâu làm cơ sở để định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo của các thành viên đặc biệt là các em sinh viên chuẩn bị làm khóa luận tốt nghiệp.

Một số hình ảnh tại buổi seminar

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel