Ngày 17 tháng 11 năm 2021, nhóm nghiên cứu mạnh “nấm ăn, nấm dược liệu” – khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức thành công buổi seminar sinh hoạt chuyên môn với hai chuyên đề:

Chuyên đề 1: “Thành phần loài nấm lớn thu thập tại khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do ThS. Trần Đông Anh trình bày.

Chuyên đề 2: “Đánh giá ảnh hưởng của dinh dưỡng đến sinh trưởng, phát triển của chủng nấm linh chi Ga-5” do ThS. Nguyễn Thị Luyện trình bày

Tham dự buổi seminar là sự góp mặt của các thầy/cô trong nhóm nghiên cứu mạnh cùng giảng viên, cán bộ trong khoa.

Mở đầu buổi seminar, ThS. Trần Đông Anh trình bày về thành phần các loài nấm lớn đã thu thập được tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với tổng số 15 chủng đã được thu thập, trong đó một số chủng có tiềm năng ứng dụng cao trong sản xuất như chủng linh chi Ga35, chủng nấm Vân chi Tra-VNUA, chủng nấm sò hồng PN14, chủng nấm tùng nhung Macrocybe crassa. Các chủng này đang được nhóm tiếp tục nghiên cứu, đánh giá sự sinh trưởng, phát triển để từng bước đưa vào sản xuất.

Sau bài trình bày của ThS. Trần Đông Anh, ThS. Nguyễn Thị Luyện trình bày báo cáo về kết quả đánh giá ảnh hưởng của dinh dưỡng đến sinh trưởng, phát triển của chủng nấm linh chi Ga-5. Tác giả đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của nguồn Nito, hàm lượng pepton, môi trường nhân giống cấp 2 và ảnh hưởng của một số giá thể nuôi trồng đến sự mọc và sự hình thành quả thể của chủng nấm linh chi Ga5. Kết quả thu được cho thấy, hệ sợi của chủng nấm Linh chi Ga-5 sinh trưởng phát triển tốt trên môi trường nhân giống cấp 1 có bổ sung nguồn đạm từ pepton, nguồn khoáng tối ưu giúp cho sự sinh trưởng của chủng nấm Linh chi Ga-5 là K2HPO4 với hàm lượng bổ sung 1 gram/lit môi trường. Trên môi trường nhân giống nấm dạng xốp công thức 39% thóc + 60% mùn cưa + 1% CaCO3 cho sự sinh trưởng của chủng nấm linh chi Ga-5 nhanh nhất. Giá thể nuôi trồng tổng hợp có bổ sung 9% cám mạch thì có tốc độ hệ sợi phát triển nhanh nhất với thời gian ra quả thể nhanh nhất.

Buổi seminar diễn ra sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển các chủng nấm mới thu thập cũng như ứng dụng của chủng linh chi Ga5 trong sản xuất.

Môt số hình ảnh trong buổi Seminar:

leftcenterrightdel