Ngày 15 tháng 6 năm 2022, nhóm nghiên cứu mạnh “Nấm ăn, nấm dược liệu” – khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức thành công buổi seminar sinh hoạt chuyên môn với các chuyên đề:

Chuyên đề 1: “Tìm hiểu thị trường nấm ăn, nấm dược liệu ở Việt Nam” do NCV. Phạm Thị Hồng Thiêm trình bày.

Chuyên đề 2: “Chiến lược phát triển nấm ăn, nấm dược liệu giai đoạn 2022-2027” do TS. Ngô Xuân Nghiễn trình bày.

Tham dự buổi seminar là sự góp mặt của các thầy/cô trong nhóm nghiên cứu mạnh cùng giảng viên, sinh viên và cán bộ trong khoa.

Mở đầu, NCV. Phạm Thị Hồng Thiêm trình bày những thuận lợi, khó khăn đối với thị trường nấm ăn, nấm dược liệu của Việt Nam hiện nay đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường nấm ở Việt Nam. Bên cạnh đó, NCV cũng chia sẻ thông tin về giá bán các loại nấm ăn, nấm dược liệu tại một số chợ đầu mối cũng như giá bán lẻ ở một số tỉnh trong cả nước. Cuối bài trình bày, các thành viên tham gia cùng bàn luận về các vấn đề liên quan.

Tiếp theo, TS. Ngô Xuân Nghiễn đã trình bày các nội dung về chiến lược phát triển nấm ăn, nấm dược liệu giai đoạn 2022-2027. Mở đầu bài trình bày, TS. Nghiễn đã nêu ra những thuận lợi, khó khăn đối với ngành nấm ở Việt Nam hiện nay. Một số thuận lợi cho phát triển ngành nấm như điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu nuôi trồng nấm phong phú, sự quan tâm của chính phủ, nền tảng về công nghệ nhân giống và nuôi trồng nấm, thị trường tiêu thụ mở rộng, … bên cạnh đó ngành nấm ở nước ta cũng gặp nhiều khó khăn như thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao, công tác chọn tạo giống nấm còn nhiều hạn chế, hạn chế trong công tác lưu giữ, đánh giá nguồn gen nấm, nhân giống nấm, chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn hạn chế, … dựa trên những thuận lợi, khó khăn như vậy, TS. Nghiễn đã đưa ra một số chiến lược cho việc phát triển ngành nấm ăn, nấm dược liệu trong 5 năm tới.

Buổi seminar diễn ra sôi nổi, có nhiều ý kiến thảo luận và đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực nấm ăn, nấm dược liệu.

Môt số hình ảnh trong buổi Seminar:

leftcenterrightdel
NCV. Phạm Thị Hồng Thiêm trình bày báo cáo 
leftcenterrightdel
 TS. Ngô Xuân Nghiễn trình bày báo cáo