Hội nghị Lúa gạo Quốc tế (IRC) là diễn đàn quốc tế về nghiên cứu khoa học công nghệ ngành lúa gạo cũng như các thiết bị sản xuất và giải pháp, từ nhân giống đến sau thu hoạch. Hội nghị Lúa gạo Quốc tế (IRC2023) được tổ chức từ ngày 16 đến 19 tháng 10, tại Manila, Philippines, với chủ đề: “Tăng tốc chuyển đổi hệ thống sản xuất lúa gạo: Từ bộ gen đến quy mô toàn cầu” (Accelerating Transformation of Rice-Based Food Systems: From Gene to Globe).

Hội nghị IRC2023 diễn ra trong 4 ngày với hơn 1.000 bài thuyết trình và hơn 500 báo cáo poster với hơn 1.800 đại biểu từ 60 quốc gia. Hội nghị có hơn 100 phiên họp song song, các báo cáo đã cung cấp các phân tích chuyên sâu và cập nhật nghiên cứu trong toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo, từ chọn giống và quản lý sâu bệnh, cỏ dại, đến giảm thiểu khí nhà kính (GHG) và các chiến lược về rủi ro khí hậu, cũng như phân tích về các rào cản thương mại và thị trường thế giới.

Báo cáo phiên toàn thể tại IRC2023 ngày khai mạc
  

Một số chủ đề nổi bật được đề cập trong Hội nghị IRC2023 lần thứ 6 này gồm:

-  Giảm thiểu khí nhà kính (GHG) trong sản xuất lúa gạo

-  Chiến lược quản lý rủi ro do biến đổi khí hậu và dịch bệnh ở quy mô toàn cầu.

Các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế (CGIAR) đã tìm ra gen làm giảm chỉ số đường huyết trọng gạo, một chỉ số rất quan trọng đối với các thực phẩm cho bệnh nhân tiểu đường. Giống lúa mới nhất được giới thiệu tại Hội nghị có chỉ số đường huyết (Glycemic Index-GI) là 44 so với ở gạo bình thường có GI từ 70 đến 92.

Các nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại ICBB7

Trong chương trình Hội nghị, Hội thảo quốc tề về Bệnh bạc lá lúa lần thứ 7 (ICBB7) được diễn ra đồng thời với chủ đề “Rice bacterial blight: Turning new insights in host-pathogen interaction into effective disease management”. Trong đó, chương trình PathoTracer được giới thiệu như là một hệ thống hỗ trợ kiểm soát và ra quyết định đối phó với bệnh bạc lá lúa do vi khuẩn Xanthomonas oryzae pv. oryzae gây ra dành cho các tổ chức công và tư nhân với khả năng xác định và dự đoán gen kháng bệnh chính xác cho chương trình chọn tạo giống kháng bệnh trong thời gian thực.

Trang thông tin về hội nghị: https://www.irri.org/irc-2023