Công nghệ sinh học (CNSH) từ một ngành khoa học đã trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao của nhiều quốc gia công nghiệp trên thế giới. Đối với nước ta, một nước đi lên từ nông nghiệp, CNSH có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp CNH, HĐH, là một yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm an ninh lương thực/dinh dưỡng, chuyển đổi cơ cấu và phát triển bền vững kinh tế công nghiệp, nông thôn; cung cấp những sản phẩm cơ bản và thiết yếu cho chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; bảo vệ môi trường sống. Việc ứng dụng CNSH truyền thống và hiện đại đã và đang trở nên phổ biến, góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông - lâm - thuỷ sản; chẩn đoán bệnh, sản xuất vắc-xin và một số chế phẩm phục vụ bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 18/CP của chính phủ về phát triển công nghệ sinh học ở Việt Nam, Đại học Nông nghiệp 1 nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra quyết định thành lập Khoa Công nghệ sinh hoc ngày 22 tháng 10 năm 2008 với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, hướng tới cung cấp cán bộ cho các nhu cầu nghiên cứu, phát triển công nghệ, giảng dạy, quản lý và sản xuất kinh doanh.

 

   

Tham gia các chương trình đào tạo của khoa, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, giúp các bạn thích nghi với các vấn đề nhiều mặt trong thực tiễn và bắt đầu công việc ngay sau khi tốt nghiệp ... Trong 4 năm, sinh viên được học trong môi trường học tập trải nghiệm. Ngoài các mô hình nghiên cứu ứng dụng trong Học viện, sinh viên của khoa được gửi đến hơn 40 cơ sở nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh trên cả nước để học tập và thực tập trong môi trường nghề nghiệp sớm. Các khóa tập huấn trung hạn tại Israel và Nhật Bản là cơ hội cho một số sinh viên hòa nhập trong môi trường làm việc của quốc tế.Qua 13 năm từ ngày thành lập, Khoa CNSH không ngừng phát triển về chất lượng. Đội ngũ giáo viên chủ yếu là Tiến sĩ được đào tạo từ những nước danh tiếng, vững về chuyên môn và giàu kinh nghiệm nghiên cứu. Từ một số ít ngành đào tạo và hoạt động nghiên cứu nghiêng về CNSH nông nghiệp đến nay Khoa CNSH đã mở ra nhiều ngành với chương trình đào tạo phong phú, đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lại của xã hội như: ngành CNSH chương trình quốc tế, chuyên ngành CNSH trong nấm ăn nấm dược liệu, công nghệ sinh dược. Chương trình sau đại học có thạc sĩ và tiến sĩ CNSH.

   
 

Hơn bao giờ hết, CNSH đang mở ra một hướng đi dành cho những ai thực sự đam mê khoa học, làm việc vì lợi ích bản thân và cộng đồng.