Nấm Vân chi (Trametes versicolor (L.) Loyd) là nấm có giá trị dược liệu cao, đã và đang được người tiêu dùng ở các nước chấu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu, châu Mỹ… ưa chuộng. Trong nấm Vân chi có chứa các hợp chất polysaccharid liên kết với protein, gồm hai loại chính: polysaccharide peptide (PSP) và polysaccharide krestin (PSK). PSP và PSK có tác dụng ức chế nhiều loại tế bào ung thư. Ngoài ra nấm Vân chi còn có tác dụng chống viêm gan B mãn tính, tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển khối u.

Quả thể nấm vân chi không cuống, bề mặt phủ lông tơ mịn. Quả thể khi non dạng u lồi tròn, sau phân hoá thành dạng bán cầu, khi già chuyển dạng quạt, thường sinh trưởng thành dạng ngói lợp. Bề mặt mũ thường thay đổi màu sắc, đặc trưng bởi những vòng đồng tâm với màu sắc khác nhau từ trắng đến vàng nhạt, nâu nhạt, nâu đậm đến đen; viền mép mũ nhẵn, màu sáng hơn, lượn sóng.

Cùng với sự hỗ trợ của Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội, Khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã từng bước nghiên cứu tuyển chọn giống nấm vân chi có hàm lượng polysaccharid cao, xây dựng qui trình nhân giống và nuôi trồng nấm Vân chi, khảo nghiệm cơ bản đồng thời kết hợp khảo nghiệm sản xuất tại địa bàn Hà nội và các tỉnh Tây nguyên. Kết quả cho thấy sự thành công của việc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được áp dụng vào sản xuất thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với mong muốn đem lại sản phẩm an toàn có giá trị dược liệu cao cho công đồng, cũng như đem lại công việc cho người dân. Trong thời gian tới, nấm vân chi sẽ được Khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam duy trì sản xuất tại các cơ sở đã khảo nghiệm, đồng thời nhân rộng ra các mạng lưới của các cơ sở cũng như các địa bàn khác trong cả nước. 

leftcenterrightdel
Mô hình nuôi trồng nấm Vân chi  tại HTX nấm Nghĩa Minh, Đan Phượng, Hà Nội -Tháng 4.2021
 
 
leftcenterrightdel
Mô hình nuôi trồng nấm vân chi tại Trang trại nấm Mộc Miên- Ba Vì, Hà Nội - Tháng 2.2021 

 
leftcenterrightdel
Mô hình nuôi trồng nấm vân chi tại HTX nấm Linh chi và dịch vụ Nông nghiệp Krông Ana - Đăk Lăk - Tháng 5.2021