Sáng ngày 16/6/2022, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức seminar khoa học với chủ đề “Field diagnostics for large and small farmers: Using Hi-Tech approaches in Low-Tech environments” (Ứng dụng công nghệ trong chẩn đoán nhanh bệnh cây trên đồng ruộng) do GS. Jimmy Botella từ Đại học Queensland, Australia trình bày. Đây là diễn đàn nhằm chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của Giáo sư đến giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên, học viên của khoa Công nghệ sinh học, Học viện nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
GS. Jimmy Botella từ Đại học Queensland, Australia 

GS. Jimmy Botella hiện là GS chuyên ngành công nghệ sinh học thực vật của trường Đại học Queensland, Úc. GS. Jimmy Botella đồng thời là trưởng phòng thí nghiệm về Kỹ thuật di truyền thực vật chuyên về các nghiên cứu CNSH cơ bản và ứng dụng trên cây trồng nhiệt đới và cận nhiệt đới. GS. Botella đã có 7 sáng chế được công nhận, sáng lập 2 công ty về CNSH và là thành viên của Hội đồng CNSH nông nghiệp của Úc.

Tham dự buổi seminar là sự có mặt của Ban chủ nhiệm khoa cùng giảng viên, cán bộ và sinh viên đang theo học tại Khoa.

leftcenterrightdel
 GS. Jimmy Botella trình bàyseminar khoa học

Trong phần trình bày, GS. GS. Jimmy Botella đã trình bày nguyên lý hoạt động và ứng dụng của bộ công cụ dễ thực hiện giúp chẩn đoán nhanh chóng và chính xác các bệnh trên thực vật, động vật và người do nhóm nghiên cứu phát triển. Bộ công cụ này sử dụng kết hợp công nghệ nano, vi điện tử và sinh học phân tử với 3 nền tảng công nghệ chính gồm: (1) sử dụng que nhúng (dip-stick) tinh sạch axit nucleic cho phép chiết tách DNA/RNA trong vòng 30 giây mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng của phòng thí nghiệm; (2) sử dụng phản ứng nhũ tương (elmusion) để đọc kết quả nhân DNA trong vòng 10 giây và (3) sử dụng thiết bị cầm tay, giá thành thấp có thể thực hiện được phản ứng nhân DNA, giải thích kết quả và đọc kết quả bằng phần mềm trên điện thoại. Bộ công cụ này cho phép các nhà nghiên cứu thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chính xác trong khoảng 1 giờ ở vùng nông thôn và vùng sâu xa, nơi thiếu các trang thiết bị phòng thí nghiệm. Đặc biệt, bộ công cụ này có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với nhiều ứng dụng và trên các đối tượng khác nhau.

Sau phần trình bày, các thành viên tham gia buổi seminar đã đưa ra rất nhiều các câu hỏi trao đổi và chia sẻ về nội dung bài trình bày của GS. Jimmy Botella. Buổi chia sẻ học thuật đã diễn ra sôi nổi và các thành viên tham gia đều cảm thấy các thông tin rất hữu ích, có tính học thuật cao cũng như khả năng ứng dụng rộng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu. TS. Phạm Thị Dung đã tóm tắt lại các vấn đề chung cũng như các kết luận sau các thảo luận và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Giáo sư.

Một số hình ảnh của buổi seminar:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel