Sáng thứ 3, ngày 24/11/2020, tại Khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Nhóm nghiên cứu mạnh “Công nghệ sinh học nano và công nghệ gen - protein tái tổ hợp” đã tổ chức Seminar khoa học với 03 chuyên đề:

Chuyên đề 1: Đánh giá đa dạng gen GHi3, GHi5, PIT ở giống gà Liên Minh do kỹ sư Phạm Thu Giang trình bày;

Chuyên đề 2: Đánh giá mối liên quan giữa đa hình gen Insulin, IGFBP2 với khả năng sinh trưởng ở gà Liên Minh do TS. Trần Thị Bình Nguyên trình bày;

Chuyên đề 3: Chọn tạo giống cà chua kháng bệnh xoăn vàng lá bằng chỉ thị phân tử ADN do ThS. Phan Thị Hiền trình bày;

Đến tham dự buổi seminar là sự góp mặt của PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh – Phó trưởng khoa, Trưởng nhóm nghiên cứu xuất sắc “Công nghệ sinh học ứng dụng”; ThS. Nguyễn Quốc Trung – Phó phụ trách bộ môn Sinh học phân tử & Công nghệ sinh học ứng dụng; các thầy cô trong nhóm nghiên cứu mạnh “Công nghệ sinh học nano và công nghệ gen - protein tái tổ hợp”; cùng giảng viên và sinh viên trong khoa.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi seminar

Trong chuyên đề 1, KS. Phạm Thu Giang trình bày sự ảnh hưởng lớn của hormone đến khả năng sinh trưởng ở gà. Và bước đầu đã đánh giá được đa hình gen mã hoá hormone GH nhằm cung cấp thông tin cho các nhà chọn giống.

Chuyên đề 2, TS. Trần Thị Bình Nguyên đã trình bày một trong các phương pháp hiệu quả nhằm cải thiện khối lượng cơ thể gà là sử dụng các chỉ thị phân tử. Nghiên cứu ảnh hưởng đa hình gen Insulin, IGFBP2 với khả năng sinh trưởng có thể hỗ trợ cải thiện năng suất trong quá trình chọn lọc và phát triển giống gà Liên Minh.

leftcenterrightdel
TS. Trần Thị Bình Nguyên trình bày  seminar

Chuyên đề 3, ThS Phan Thị Hiền đã nêu được tác hại nghiêm trọng của bệnh xoăn vàng lá đối với cây cà chua. Qua đó đã sử dung chỉ thị phân tử ADN, khảo sát 230 mẫu giống cà chua và phát hiện được 7 cá thể chứa gen Ty1 và 4 cá thể chứa gen Ty3 (kháng bệnh xoăn vàng lá cà chua). Sử dụng nguồn gen đó chọn tạo được nhiều dòng cà chua năng suất cao, chất lượng tốt và kháng bệnh.

leftcenterrightdel
ThS. Phan Thị Hiền 

Sau phần trình bày của các báo cáo viên, thành viên tham dự buổi seminar đã có những thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề. Buổi seminar đã cung cấp thêm nhiều kiến thức mới, chuyên sâu làm cơ sở để định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo của các thành viên đặc biệt là các em sinh viên khóa mới.

Buổi seminar kết thúc lúc 11h30 cùng ngày.

Một số hình ảnh buổi seminar:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel