Ngày 27 tháng 9 năm 2023, nhóm nghiên cứu mạnh “Nấm ăn, nấm dược liệu” – khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức thành công buổi seminar sinh hoạt chuyên môn với các chuyên đề:

Chuyên đề 1: “Thực trạng, tiềm năng và một số giải pháp góp phần phát triển ngành nấm ăn, nấm dược liệu bền vững tại Việt Nam” do TS. Ngô Xuân Nghiễn trình bày.

Chuyên đề 2: “Thu thập và định loại nấm lớn” do ThS. Trần Đông Anh trình bày.

Tham dự buổi seminar là sự góp mặt của các thầy/cô trong nhóm nghiên cứu mạnh cùng giảng viên, sinh viên và cán bộ trong khoa.

Mở đầu báo cáo của mình, TS. Ngô Xuân Nghiễn đã trình bày khái quát về tình hình sản xuất nấm trên thế giới và Việt Nam, theo đó, tính đến 2021, Trung Quốc là nước có sản lượng nấm lớn nhất thế giới với khoảng 40 triệu tấn, sau đó là Nhật Bản và Mĩ. Đồng thời TS. Ngô Xuân Nghiễn cũng nêu ra những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất nấm ở Việt Nam. Kết thúc bài trình bày của mình, thông qua phân tích, đánh giá tình hình phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nấm ăn và nấm dược liệu trên thế giới và thực trạng sản xuất nấm ở Việt Nam, TS. Nghiễn thay mặt nhóm nghiên cứu đề xuất hướng phát triển ngành nấm ăn, nấm dược liệu. Sau đó, các thành viên tham gia cùng bàn luận về các vấn đề liên quan.

Tiếp theo, ThS. Trần Đông Anh trình bày về chuyên đề “Thu thập và định loại nấm lớn”, chuyên đề gồm 4 nội dung chính: thu thập nấm lớn, nấm lớn và đặc điểm phân loại chúng, một số nhóm nấm ăn và nấm dược liệu và định loại nấm lớn dựa trên chỉ thị phân tử. Mở đầu ThS. Đông Anh chia sẻ các thông tin về các phương pháp thu thập, xử lý mẫu nấm lớn trong tự nhiên và phân tích các đặc điểm hình thái, hiển vi của nấm lớn phục vụ cho việc định loại nấm lớn dựa trên đặc điểm hình thái. Tiếp theo, thạc sĩ trình bày phương pháp định loại nấm lớn dựa trên các chỉ thị phân tử như ITS, SSU,  LSU, …

Buổi seminar diễn ra sôi nổi, có nhiều ý kiến thảo luận và đóng góp nhằm phát triển nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu ở nước ta.

Một số hình ảnh trong buổi Seminar:

leftcenterrightdel