Trong khuôn khổ hợp tác giữa Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT), Nhật Bản với Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Việt Nam về nghiên cứu, đào tạo và trao đổi sinh viên; chương trình trao đổi sinh viên Sakura 2022 đã được thực hiện thành công từ ngày 07/11/2022 đến 26/11/2022.

Đoàn cán bộ và sinh viên khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam do TS. Bùi Thị Thu Hương làm trưởng đoàn và các sinh viên Ngô Phương Hiền, Ngô Nhật Quang và học viên cao học Dương Văn Hoàn đã đồng hành cùng các sinh viên, giảng viên đến từ đại học Bách khoa Hà Nội và trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham gia chương trình trao đổi khoa học này.

Sinh viên khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia chương trình Sakura

Trong chương trình, sinh viên đã được tham gia thực tập tại các phòng thí nghiệm và thực hiện nghiên cứu thuộc lĩnh vực Công nghệ sinh học tại đại học Công nghệ Nagaoka. Tại đây, sinh viên có tiến hành thí nghiệm ở nhiều hướng nghiên cứu như: (i) "Culturing human iPS cells on a gravity-driven microfluidic device" (Nuôi cấy tế bào iPS của người trên thiết bị vi lỏng hoạt động nhờ trọng lực); (ii) "Transient expression of GFP-fusion protein by Agrobacterium infection into Arabidopsis leaf" (Biểu hiện tạm thời protein GFP ở lá cây Arabidopsis bằng vi khuẩn Agrobacterium) và (iii) “Mutation breeding of the oleaginous yeast Lipomyces starkeyi" (Nhân giống bằng phương pháp đột biến nấm men Lipomyces starkeyi sản xuất dầu).

Đề tài “Nuôi cấy tế bào iPS của người trên thiết bị vi lỏng hoạt động nhờ trọng lực”, sinh viên Ngô Nhật Quang đã được PGS. Kiyoshi Ohnuma cùng các nghiên cứu sinh thuộc phòng thí nghiệm Công nghệ tế bào gốc hướng dẫn thực hiện các nội dung bao gồm: Chế tạo thiết bị vi lỏng (microfluidic device); nuôi cấy tế bào iPS người ở trong thiết bị vi lỏng; nuôi và cấy chuyển tế bào iPS người trên đĩa petri; nhuộm tế bào iPS người và phân tích kết quả.

Sinh viên Nhật Quang thực hiện nuôi cấy tế bào iPS người vào trong thiết bị vi lỏng
PGS. Kiyoshi Ohnuma và các thành viên phòng thí nghiệm Công nghệ tế bào gốc
 Dưới sự hướng dẫn của PGS. Nishimura Taisuke cùng các nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm Plant Epigenetics, học viên Dương Văn Hoàn đã thực hiện thành công đề tài “Biểu hiện tạm thời protein GFP ở lá cây Arabidopsis bằng vi khuẩn Agrobacterium”. Nội dung chính của thí nghiệm bao gồm: Lây nhiễm vi khuẩn Agrobacterium mang gen GFP vào lá cây Arabidopsis; quan sát sự biểu hiện của protein này trên lá cây Arabidopsis thông qua kính hiển vi quang học.
Thí nghiệm lây nhiễm vi khuẩnAgrobacteriummang gen GFP vào câyArabidopsis

Đối với đề tài “Nhân giống bằng phương pháp đột biến nấm men Lipomyces starkeyi sản xuất dầu"; nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ từ các nghiên cứu sinh thuộc phòng thí nghiệm HAKKO - Đại học Công Nghệ Nagaoka nói chung và PGS. Yosuke Shida nói riêng; sinh viên Ngô Phương Hiền đã có cơ hội được thực hiện các thí nghiệm liên quan đến đề tài. Các nội dung chính bao gồm đột biến giống nấm men Lipomyces starkeyi ban đầu bằng UV; chạy lượng nuôi cấy nấm men sau khi đột biến qua hệ thống máy phân loại tế bào dựa vào vi chíp lỏng đầu tiên trên thế giới On - Chip Sort với mục tiêu chọn được lượng tế bào nấm men có chứa hàm lượng lipid cao để tăng sinh khối; khảo sát hàm lượng lipid và glucose từ các mẫu đột biến bằng kit.

Sinh viên Phương Hiền thực hiện thí nghiệm nuôi cấy nấm menLipomyces starkeyiđột biến chứa hàm lượng lipid cao

Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo sư ở NUT và nghiên cứu sinh quốc tế, các bạn sinh viên đã hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu của mình và có buổi trình bày offline kết hợp trực tuyến trên nền tảng zoom để chia sẻ những kết quả đạt được ấn tượng trong chương trình.

Sinh viên khoa Công nghệ Sinh học báo cáo kết quả nghiên cứu trong thời gian thực tập

Ngoài thời gian tham gia nghiên cứu khoa học, các sinh viên có những cơ hội quý giá để trải nghiệm văn hoá, tham quan nhiều địa điểm, danh lam nổi tiếng tại thành phố Nagaoka, Niigata, Nhật Bản.

Chuyến tham quan tại các địa điểm nổi tiếng như công ty KUBOTA Sake và Nishikigoi no sato tại Niigata, Nhật Bản

Theo chia sẻ của sinh viên Ngô Nhật Quang - Lớp K63CNSHE: "Sakura Science là chương trình trao đổi sinh viên quốc tế đầu tiên em được tham gia. Em và các bạn đã học được rất nhiều kiến thức mới, rèn luyện các kỹ năng mềm khác cũng như nâng cao khả năng giao tiếp, trao đổi công việc bằng tiếng Anh. Sau chương trình, em rất ấn tượng về sự nhiệt tình, hiếu khách của người Nhật cũng như rất thích tác phong làm việc của người Nhật và các sinh viên quốc tế đang theo học tại trường NUT. Bên cạnh đó, các giáo sư trường NUT và các anh chị du học sinh người Việt đang học tại NUT đã rất tích cực giới thiệu các chương trình học bổng mà bọn em có thể đăng ký. Em rất biết ơn các thầy cô VNUA đã tích cực hợp tác với các trường đại học trên thế giới để mang tới những chương trình trao đổi quốc tế rất giá trị cho chúng em."

Khoa Công nghệ sinh học