Trong khoảng thời gian từ 12/10/2020 đến 31/10/2020 tất cả sinh viên khóa 63 ngành CNSH đã tham gia học phần thực tập nghề nghiệp 1 theo các đoàn khác nhau.

Đoàn TTNN do Bộ môn CNVS phụ trách gồm 78 sinh viên dưới sự hướng dẫn của 04 giảng viên dưới sự điều hành của trưởng đoàn là PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh.

Với mục tiêu và mong muốn cho sinh viên được học tập, trải nghiệm và định hướng về nghề nghiệp trong tương lai, đoàn đã đến thăm một số cơ sở nghiên cứu, sản xuất, đào tạo, kinh doanh… trong các lĩnh vực liên quan đến CNSH.

Sau khi thăm quan một số cơ sở tại Hà Nội như công ty TNNHH xuất nhập khẩu KINOKO Thanh Cao, một số viện nghiên cứu trực thuộc viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ 12/10/2020 đến 20/10/2020. Từ ngày 21/10/2020, đoàn TTNN đã tiếp tục học đã có một chuyến đi học tập thực tế tại các địa phương ngoài Hà Nội. Đây là chuyến đi được tất cả các thành viên trong đoàn hết sức mong chờ bởi vừa giúp sinh viên có thêm định hướng cho tương lai, vừa là một chuyến tham quan đầy thú vị và đáng nhớ.

leftcenterrightdel
Đoàn Thực tập Công nghệ vi sinh, Khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Hơn 5h30, ngày 21/10, trong tiết trời thu với những cơn gió se lạnh của Hà Nội, Đoàn bắt đầu xuất phát tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đi cùng với các bạn sinh viên có các thầy cô thuộc Bộ môn Công nghệ Vi sinh: Thầy PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh, PGS.TS. Nguyễn Văn Giang, TS. Ngô Xuân Nghiễn, ThS. Nguyễn Thanh Huyền và ThS. Trần Thị Đào.

Ngày đầu tiên, sau 2,5 tiếng đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa, cả đoàn đã có mặt tại Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp: Dinh dưỡng cây trồng, phân bón, máy nông nghiệp và cây cảnh nghệ thuật. Công ty Tiến Nông đã và đang trở thành một thương hiệu lớn về dinh dưỡng cây trồng. Tại đây, các bạn sinh viên tham quan và học tập tại hai cơ sở của công ty là Nhà máy dinh dưỡng cây trồng Tiến Nông 3 và Trung tâm nghiên cứu phát triển Khoa học và Công nghệ Tiến Nông. Các bạn đã được quan sát dây chuyền sản xuất phân bón, được giới thiệu về công việc, nhiệm vụ các phòng của Trung tâm và được chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế làm thế nào để có sản phẩm phân bón có giá trị, … 

leftcenterrightdel
Đoàn Thực tập đang được giới thiệu về sản phẩm phân bón của công ty Tiến Nông

Tiếp tục chuyến hành trình, Đoàn di chuyển đến tham quan và học tập tại Tập đoàn Mía Đường Lam Sơn - Lasuco Việt Nam. Với tiền thân là nhà máy đường Lam Sơn, tập đoàn hiện nay đã và đang hoạt động sản xuất mía đường (đường cát, đường phèn, đường thanh…) trong nước và xuất khẩu ra thế giới, Tập đoàn còn sản xuất đa dạng các sản phẩm như dưa vàng Kim Hoàng hậu, cam vàng, dưa chuột, và các loại rau củ quả có giá trị kinh tế cao. Các cô chú đại diện Tập đoàn hướng dẫn sinh viên đã rất tận tâm dẫn Đoàn sinh viên tham quan vườn mía, nhà lưới trồng dưa vàng, vườn cam, … chia sẻ quá trình chăm sóc mía trồng tên cát, tác dụng của từng bộ phận cây mía khi đưa vào sản xuất để làm sao sản xuất tiết kiệm, thân thiện với môi trường, … 

leftcenterrightdel
Sinh viên quan sát thực tế tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh

Ngày thứ hai của chuyến đi, địa điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ, tại đây các bạn sinh viên được tham quan phòng Truyền thống, một số phòng lab và một số mô hình trồng cây trong nhà lưới của Viện, …

Trung tâm Phát triển Nấm ăn và nấm dược liệu, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh là điểm đến tiếp theo của Đoàn, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô tại Trung tâm, các bạn sinh viên đã được quan sát các thiết bị, máy móc và kĩ thuật trong nuôi trồng nấm, đặc biệt là nấm sò với quy mô lớn, quan sát và được giải đáp những thắc mắc về dụng cụ, thành phẩm của quá trình lên men sản xuất chế phẩm vi sinh, … 

leftcenterrightdel
Sinh viên quan sát thực tế tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh

Sang ngày thứ ba, xuôi theo dải đất miền Trung, Đoàn đã đến thăm Thành cổ Quảng Trị - dấu ấn lịch sử hào hùng, không gian tái hiện sự kiên cường và bi tráng của dân tộc Việt Nam. Tại nơi đây, thầy cô và các bạn sinh viên của Đoàn đã đặt hoa, mặc niệm, dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong suốt 81 ngày đêm vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

leftcenterrightdel
Đoàn Thực tập chuẩn bị tiến vào đặt hoa, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị

Rời Thành cổ Quảng Trị, Đoàn lên xe tiếp tục di chuyển đến Huế. Thành phố Huế đón các bạn sinh viên đến tham quan, thực tập trong một buổi chiều đây nắng. Ngày thứ tư và thứ năm tại Huế, các sinh viên được đi tham quan tự do và có tổ chức một chuyến tham quan chung ở bãi biển Lăng Cô đã giúp các bạn sinh viên thoải mái sau một nửa chặng đường của chuyến thực tập, cảm nhận được những nét đẹp của thành phố bình yên, thơ mộng, đầy chất thơ này.

Ngày thứ sáu của chuyến đi là ngày thứ hai đầu tuần, Đoàn tiếp tục đến Công ty TNHH nhà nước MTV Lâm nghiệp Tiền Phong quan sát thực tế. Là Doanh nghiệp hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực (1) Trồng rừng chất lượng cao, bền vững; (2) Cung cấp giống tốt, chất lượng cao cho trồng rừng; (3) dịch vụ lâm/nông nghiệp, được xây dựng dựa trên thương hiệu, sự trung thực và vì lợi ích của cộng đồng, khách hàng. Thực tế quan sát và học hỏi tại công ty, các bạn sinh viên được biết cây được nuôi cấy giống bằng mô khi ở các giai đoạn nuôi cấy trong túi, trong bịch và đưa mầm cây ra ngoài sẽ như thế nào, một số phòng liên quan đến quy trình nuôi cấy mô, cây giống hoa Lan khi cấy ra vườn ở cơ sở nuôi trồng lan, … 

leftcenterrightdel
Sinh viên tham quan vườn lan của Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong

Sau chuyến tham quan và học tập tại công ty Lâm nghiệp Tiền Phong, Đoàn cũng chia tay với vùng đất Huế, Đoàn trở lại Quảng Trị. Tối đó, cả đoàn đã tổ chức buổi liên hoan, giao lưu văn nghệ. Buổi giao lưu này có lẽ là ấn tượng, kỉ niệm khó quên trong thời sinh viên.

Ngày 27/10, là thời gian Đoàn quay về Hà Nội. Trên hành trình gần 700 cây số, khoảng cách thầy trò đã được rút ngắn, các thầy cô đã đồng hành, quan tâm, chia sẻ những câu chuyện cả về học tập lẫn đời thường với sinh viên. Các bạn sinh viên cũng đã có những trải nghiệm thật thú vị, bổ ích, được quan sát, lắng nghe kinh nghiệm thực tế và làm quen với công việc những công việc liên quan đến Công nghệ Vi Sinh, Công nghệ Sinh học và Nông nghiệp nói chung. Chuyến đi còn là dịp để các thành viên gắn kết với nhau hơn trong hoạt động chung. Những bài học từ thực tế ấy giúp các bạn tự tin hơn, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình tác nghiệp sau này.

Dưới đây là một số hình ảnh tại đợt thực tập nghề nghiệp 1 của đoàn: 

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel