Trong khoảng thời gian từ 13/10/2020 đến 16/10/2020, đoàn TTNN do Bộ môn Sinh học phân tử và CNSH ứng dụng phụ trách gồm 40 sinh viên dưới sự hướng dẫn của2 giảng viên do thầy Nguyễn Quốc Trung là trưởng đoàn đã hoàn thành xuất sắc học phần thực tập nghề nghiệp 1 mặc dù chịu rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ cơn bão số 7.

Với mục tiêu và mong muốn cho sinh viên được học tập, trải nghiệm và định hướng về nghề nghiệp trong tương lai, đoàn đã đến thăm một số cơ sở nghiên cứu, sản xuất, đào tạo, kinh doanh… trong các lĩnh vực liên quan đến CNSH tại Hải Phòng.

Địa điểm đầu tiên đoàn đặt chân tới là Vineco Farm Hải Phòng. Tại đây thầy trò đã có một buổi học tập và trải nghiệm đầy bổ ích tại các khu điều khiển trung tâm, khu sản xuất dưa lê, ớt chuông và khu nuôi trồng đồng ruộng. Dưới sự hướng dẫn tận tình từ chị Hạnh, các bạn sinh viên thuộc đoàn Sinh học phân tử đã học được rất nhiều điều mới như cách pha phân, cách điều hành phòng điều khiển tự động ...vv.

leftcenterrightdel
Hình ảnh Đoàn tặng quà kỉ niệm tại farm Hải phòng

Địa điểm tiếp theo đoàn tới tham quan Viện Nghiên cứu Hải sả. Đây là đơn vị khoa học công nghệ công lập trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo, hợp tác quốc tế, tư vấn và dịch vụ về bảo tồn và phát triển nguồn lợi hải sản; khai thác, chế biến hải sản trong phạm vi cả nước.

Viện có nhiệm vụ nghiên cứu các cơ sở khoa học về công nghệ viễn thám, hải dương học và sinh thái học; nghiên cứu nguồn lợi hải sản, quy luật biến động nguồn lợi hải sản và sinh học nghề cá phục vụ dự báo ngư trường khai thác và quản lý nghề cá. Ngoài ra, đây còn là nơi phân tích mối quan hệ giữa môi trường, nguồn lợi hải sản và nghề cá biển; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến nghề cá biển; đề xuất các phương án, giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường và quản lý môi trường biển; vi sinh vật trong xử lý môi trường; các biện pháp khôi phục, tái tạo và phát triển nguồn lợi hải sản. Bên cạnh đó, đây còn là nơi điều tra, đánh giá trữ lượng và khả năng khai thác bền vững nguồn lợi hải sản; các hệ sinh thái làm cơ sở khoa học cho việc sử dụng hợp lý tài nguyên sinh vật biển; quan trắc cảnh báo môi trường biển và dịch bệnh hải sản.

leftcenterrightdel
Hỉnh ảnh Đoàn thực tập do BM SHPT và CNSH ứng dụng phụ trách tham quan tại viện nghiên cứu Hải sản

Tại đây, đoàn đã được ThS. Trương Văn Tuân, nghiên cứu viên tại Trung tâm Quan trắc môi trường biển dẫn dắt và giới thiệu các phòng thí nghiệm tại trung tâm. Được trang bị các loại máy móc, thiết bị hiện đại, trung tâm có chức năng quan trắc, cảnh báo môi trường biển và dịch bệnh hải sản; nghiên cứu mối quan hệ giữa môi trường với nguồn lợi hải sản và nghề cá biển. Các bạn sinh viên trong đoàn đã được nghe hướng dẫn về quy trình xử lí mẫu và kiểm tra các chỉ số trong những mẫu nước biển, trầm tích được thu thập từ nhiều vùng biển khác nhau để kiểm tra chất lượng.

Kết thúc một ngày học tập dài và đầy trải nghiệm thú vị cuối ngày đoàn di chuyển về địa điểm cuối cùng tại đảo Cát Bà, Hải Phòng. Do ảnh hưởng xấu từ cơn bão số 7, đoàn đã có những trải nghiệm thú vị tại home stay tại Cát Bà và đến ngày 16/10 đoàn lên đường trở về Hà Nội.

Chuyến đi ngắn 3 ngày 2 đêm đã cho các bạn sinh viên trong đoàn cơ hội tiếp cận gần hơn với những kiến thức thực tế. Bằng khả năng quan sát và lắng nghe, các bạn đã rút ra cho mình những bài học giá trị giúp ích cho việc định hướng nghề và chọn nghề sau này.

leftcenterrightdel
Cán bộ phụ trách VinEco Farm Hải Phòng giới thiệu về các các sản phẩm quy trình công nghệ áp dụng tại Farm