Từ ngày 12/10/2020 đến ngày 31/10/2020, bộ môn Công nghệ sinh học Thực Vật, khoa Công nghệ sinh học đã tham gia hướng dẫn 63 sinh viên chuyên ngành Công nghệ sinh học khoá 63 đi thực tập nghề nghiệp với mục tiêu giúp sinh viên được tham quan trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp. Quá trình thực tập được chia thành hai đợt, đợt 1 từ ngày 13-14/10/2020 toàn đoàn đi thăm quan học tập tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực CNSH, đợt 2 từ ngày 15/10/2020 đến hết ngày 31/10/2020 sinh viên chủ động liên hệ với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực CNSH để đến học tập và làm việc thực tế. Bài viết này giới thiệu và mô tả các hoạt động của đoàn thực tập trong hai ngày 13 và 14/10/2020.

leftcenterrightdel
Đoàn thực tập nghề nghiệp 1, bộ môn CNSH Thực Vật

Điểm đến thăm quan và học tập đầu tiên của cả đoàn là Nông trường Vineco Hải Phòng, địa chỉ tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Nông trường có diện tích 217 ha. Nông trường Hải Phòng được quy hoạch thiết kế khoa học với khu sản xuất đồng ruộng, khu nhà màng, khu nhà kính, khu sơ chế, đóng gói tự động và khu bảo quản. Để cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng cao nông trường áp dụng công nghệ và kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới về Việt Nam, đồng thời sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đang chuyển dần sang tiêu chuẩn GlobalG.A.P..

leftcenterrightdel
Đoàn thực tập nghe giới thiệu về Nông trường Vineco Hải Phòng

Tại nông trường Vineco Hải Phòng, đoàn sinh viên thực tập đã được các anh chị quản lý farm (là cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam) giới thiệu về hoạt động sản xuất kinh doanh của nông trường, sinh viên được thăm quan khu nhà màng nhà kính và khu đồng ruộng hiện đại đang trồng dưa lưới, dưa chuột, ớt chuông. Các bạn sinh viên đã được giải đáp rất nhiều câu hỏi liên quan đến quá trình vận hành của nhà lưới, quá trình điều khiển nhiệt độ, ẩm độ, chế độ tưới nước, bón phân, phun thuốc BVTV… để sản xuất rau an toàn mà công ty đang áp dụng.

leftcenterrightdel
Sinh viên tham quan nhà điều hành sản xuất Nông trường Vineco Hải Phòng
leftcenterrightdel
Sinh viên tham quan nhà lưới trồng ớt chuông của Nông trường Vineco Hải Phòng

Điểm thăm quan thứ 2 của đoàn là Trung tâm nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo của Công ty TNHH Thực phẩm Phúc Quang, địa chỉ tại Khu phố Lâm Sinh 2, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Công ty TNHH Thực phẩm Phúc Quang hoạt động tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tiếp nhận các thành tựu về khoa học công nghệ hiện đại trong giai đoạn bùng nổ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ở các quốc gia đang phát triển, đồng thời áp dụng các quy tắc quốc tế vào sản xuất để tăng cơ hội hợp tác, nâng cao chất lượng sản phẩm với thị trường nước ngoài. Đông Trùng Hạ Thảo Phúc Quang được sản xuất từ 100% Đông Trùng Hạ Thảo tươi, nuôi trồng và chế biến trong môi trường đạt chuẩn an toàn thực phẩm GMP+ tiên tiến hiện đại. Tại đây, sinh viên đã được thăm quan toàn bộ quy trình sản xuất nấm Đông trùng Hạ thảo theo chuẩn GMP+, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm soát tốt nguồn gốc.

leftcenterrightdel
Sinh viên thăm quan phòng nuôi nấm Đông Trùng Hạ Thảo
leftcenterrightdel
Sinh viên thăm quan phòng nuôi nấm Đông Trùng Hạ Thảo

Cũng trong ngày 14/10/2020, đoàn thực tập nghề nghiệp Bộ môn CNSH Thực vật đã được đón tiếp và thăm quan tại Trang trại Lan hồ điệp Thác Mơ – Quảng Ninh. Trang trại hiện đang trồng, chăm sóc hàng vạn gốc lan quý các loại. Đây là cơ sở trồng lan quý hiếm nổi tiếng tại tỉnh Quảng Ninh và nổi tiếng cả nước. Sinh viên khoa CNSH đã được học hỏi quy trình điều khiển ra hoa của Lan Hồ điệp, các quy trình trồng và nhân giống các loài hoa lan bản địa có giá trị cao.

leftcenterrightdel
Sinh viên thăm quannhà lưới điều khiển ra hoa Lan Hồ Điệp

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid19 nên đoàn thực tập nghề nghiệp bộ môn CNSH Thực Vật chỉ đi thăm quan được 03 đơn vị trong thời gian 02 ngày, trong thời gian này, thầy và trò của đoàn đã có thời gian ngắn để tham quan Vịnh Hạ Long và tổ chức một bữa liên hoan nhỏ trong buổi tối ngày 13/10/2020. Chuyến đi cũng là cơ hội tốt để các bạn sinh viên rèn luyện khả năng tổ chức, lên kế hoạch và phối hợp làm việc nhóm. Hoạt động thực tập nghề nghiệp là hoạt động được mong đợi của sinh viên khoa Công nghệ sinh học các khoá. Mong rằng sau chuyến đi này, các bạn sinh viên khoa Công nghệ sinh học có cái nhìn thực tế hơn về chuyên ngành, có định hướng đúng đắn cho cá nhân trong quá trình phát triển sự nghiệp của bản thân, giúp cho các em thêm tự tin và yên tâm với việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng của mình.