Công bố các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới của Elsevier

Danh sách các nhà khoa học có tầm ảnh hướng thế giới do Nhà xuất bản Elsevier công bố thường niên được xây dựng bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ), dựa trên khai thác cơ sở dữ liệu Scopus. Cách thức đánh giá của các chuyên gia dựa trên những chỉ số đánh giá phức tạp, khá toàn diện, chứ không chỉ đơn thuần dựa trên thống kê số lượt trích dẫn. Vì vậy, kết quả xếp hạng có ý nghĩa, thể hiện sự đánh giá và ghi nhận cống hiến cho khoa học.

Bảng xếp hạng của Elsevier dựa vào các tiêu chí như: chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (composite score); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author); số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author) và tác giả cuối cùng - last author… Các nhà khoa học được phân chia vào 22 lĩnh vực khoa học và 174 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành).

Theo đánh giá của Elsevier, danh sách này cho thấy những nhà khoa học nào có tác động lớn nhất trong lĩnh vực của họ. Nhà khoa học nằm trong danh sách xếp hạng này của Stanford Elsevier, điều đó có nghĩa là công việc của họ thực sự quan trọng và hữu ích cho các nhà khoa học khác trong cộng đồng khoa học quốc tế.

Năm 2024, các nhà khoa học Việt Nam đều tăng về số lượng và thứ hạng

Theo bảng xếp hạng mới nhất vừa được công bố ngày 17/9/2024, trong số các nhà khoa học Việt Nam cơ hữu đang công tác thường xuyên trong nước, có 9 nhà khoa học tiếp tục lọt vào bảng xếp hạng trong top 10.000 thế giới và 60 nhà khoa học lọt vào bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2024. Các nhà khoa học Việt Nam trong danh sách năm 2024 đều tăng về số lượng và thứ hạng so với những năm trước. Xem chi tiết tại.