Kháng sinh là loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Chúng được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi để điều trị bệnh và thúc đẩy tăng trưởng. Việc sử dụng kháng sinh quá mức có thể làm tăng lượng vi khuẩn kháng thuốc, làm cho thuốc kháng sinh kém hiệu quả đối với cả động vật và con người. Ngoài ra, vi khuẩn kháng thuốc có thể được truyền từ động vật sang người thông qua các sản phẩm thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc, gây nhiễm trùng và thậm chí tử vong.

Vi khuẩn kháng kháng sinh trong thực phẩm

Các vi khuẩn gây bệnh thường xuất hiện trong thực phẩm bao gồm Salmonella, CampylobacterE. coli. Hiện nay, vi khuẩn kháng thuốc trong thực phẩm khá phổ biến. Điều này đã được công bố trong nhiều nghiên cứu như trong một nghiên cứu năm 2001 trên 200 mẫu thịt gà, thịt bò, gà tây và thịt lợn ở siêu thị tại Hoa Kỳ, 20% mẫu có chứa vi khuẩn Salmonella. Trong số này, 84% đề kháng với ít nhất một loại kháng sinh. Một báo cáo năm 2011 cho thấy vi khuẩn kháng thuốc trong 81% thịt gà tây xay, 69% sườn heo, 55% thịt bò xay và 39% ức, cánh và đùi gà trong các siêu thị ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu khác năm 2011, trong 136 mẫu thịt bò, thịt gia cầm và thịt lợn từ 36 siêu thị ở Hoa Kỳ, gần 25% xét nghiệm dương tính với vi khuẩn kháng methicillin (MRSA).

Nhiều sản phẩm được tuyên bố là “được nuôi không có kháng sinh”, hay được dán nhãn “hữu cơ”, nhưng điều này không có nghĩa là những sản phẩm này không chứa vi khuẩn kháng thuốc. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy gà hữu cơ bị nhiễm vi khuẩn SalmonellaCampylobacter nhiều hơn nhưng tỉ lệ vi khuẩn kháng thuốc ít hơn so với gà không hữu cơ. Trong hai nghiên cứu khác, tỷ lệ vi khuẩn Enterococcus ở gà hữu cơ cao hơn 25% nhưng lượng vi khuẩn kháng thuốc thấp hơn gần 13% so với gà không hữu cơ, hay một nghiên cứu trên tổng số 213 mẫu, tần suất vi khuẩn E.coli kháng kháng sinh chỉ thấp hơn một chút ở gà nuôi không dùng kháng sinh so với gà thông thường.

leftcenterrightdel
Kháng sinh trong thực phẩm 

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Có thể không thể tránh hoàn toàn vi khuẩn kháng thuốc trong thức ăn động vật. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện một số bước để giảm đáng kể rủi ro của mình như

·         Thực hành tốt vệ sinh thực phẩm: rửa tay, sử dụng thớt riêng cho các loại thực phẩm khác nhau (đặc biệt đối với thịt sống) và rửa kỹ dụng cụ;

·         Đảm bảo thức ăn được nấu chín đúng cách: nấu thịt ở nhiệt độ thích hợp sẽ tiêu diệt mọi vi khuẩn có hại.

·         Mua thực phẩm không chứa kháng sinh: tìm các sản phẩm “hữu cơ”, “được nuôi không có kháng sinh” hoặc “không có kháng sinh” có thể giảm thiểu rủi ro.

Cuộc tranh luận về việc sử dụng kháng sinh ở động vật vẫn đang diễn ra. Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy kháng sinh trong thực phẩm gây hại trực tiếp cho con người, nhưng hầu hết mọi người đều đồng ý rằng việc lạm dụng kháng sinh ở động vật sản xuất thực phẩm là một vấn đề đáng quan ngại. Nó góp phần lây lan vi khuẩn kháng thuốc, là nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng.

Người tổng hợp và dịch: TS. Vũ Quỳnh Hương – Bộ môn Công nghệ chế biến, Khoa CNTP

Từ khoá: kháng sinh, vi khuẩn kháng thuốc, kháng kháng sinh, thực phẩm

Nguồn TK:

https://www.healthline.com/nutrition/antibiotics-in-your-food#TOC_TITLE_HDR_2

https://www.foodsafety.com.au/blog/do-you-need-to-be-concerned-about-antibiotics-in-food