TS. Vũ Thị Kim Oanh, Khoa CNTP, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam là một nước sản xuất nông nghiệp với sản lượng và chủng loại các mặt hàng nông sản, thực phẩm ngày càng tăng. Thực tế cho thấy tỷ lệ tổn thất hàng năm khá lớn, đặc biệt là ở các công đoạn sau thu hoạch, do người sản xuất ở nhiều vùng nguyên liệu chưa nắm được các kĩ thuật giảm tổn thất sau thu hoạch. Theo điều tra của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO, 2018), tại VN tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản dạng hạt là khoảng 10%, nông sản dạng củ là 10 - 20%, rau quả là 10 - 30%. Do vậy việc thay đổi nhận thức, hành vi của người sản xuất về quản lý sau thu hoạch nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch nông sản xuống mức thấp nhất là một việc hết sức cấp thiết và quan trọng.

Nằm trong chuỗi các nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện khuyến nông năm 2024 được phê duyệt bởi Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ngày 22/10/2024, khóa tập huấn ‘’Ứng dụng công nghệ sau thu hoạch rau tươi sản xuất theo hướng hữu cơ’’ được tổ chức tại Trung tâm Giám định Máy và thiết bị, Gia Lâm, Hà Nội. Học viên tham gia khóa tập huấn này là các cán bộ khuyến nông, các cán bộ kĩ thuật của các trang trại, chủ trang trại, các hộ nông dân và thành viên Hợp tác xã.

Là giảng viên của khóa học, TS. Vũ Thị Kim Oanh, Phó trưởng Bộ môn Công nghệ Sau thu hoạch - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chia sẻ tới người học các kiến thức và kĩ năng quản lý chất lượng sau thu hoạch rau tươi hữu cơ giúp kéo dài tuổi thọ rau. Theo đó, người học đã nắm được: (i) Thực trạng tổn thất sau thu hoạch rau tươi hữu cơ ở Việt Nam và trên thế giới; (ii) Các nguyên nhân gây tổn thất rau tươi và (iii) Ứng dụng công nghệ để quản lý chất lượng rau tươi hữu cơ sau thu hoạch. Đặc biệt các kĩ thuật về kiểm tra chất lượng rau, kĩ thuật sơ chế, xử lý, đóng gói và bảo quản cho từng nhóm rau cụ thể (rau ăn hoa – thân – lá- củ và rau ăn quả) được người học rất quan tâm thảo luận. Ngoài ra, khóa học còn thảo luận về các vấn đề mà người học đang gặp phải trong việc quản lý chất lượng rau quả trong trang trại của mình để cùng nhau đưa ra giải pháp tốt nhất nhằm hạn chế tổn thất sau thu hoạch, nâng cao giá trị sản phẩm rau quả của trang trại.

Kết thúc phần tập huấn, các học viên đều tham gia làm bài khảo sát nhằm đánh giá chất lượng và hiệu quả của buổi tập huấn. 100% học viên đều đạt yêu cầu về kết quả khảo sát chất lượng. Nội dung khóa tập huấn không chỉ giúp các học viên, là các bên liên quan trong chuỗi cung ứng rau quả nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất mà còn trang bị cho họ các kiến thức, kĩ năng và kĩ thuật cụ thể có thể áp dụng cho các đối tượng rau sản xuất theo hướng hữu cơ hiện đang được canh tác ở Việt Nam. Đồng thời, khóa tập huấn cũng tạo được mối liên kết giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng rau quả với nhau: nhà sản xuất, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, phân phối, tiêu dùng rau quả. Hơn nữa, mối liên kết giữa các nhà khoa học trong lĩnh vực quản lý sau thu hoạch rau quả, các nhà quản lý, các doanh nghiệp và các hộ nông dân cũng được hình thành.

Một số hình ảnh tại khóa tập huấn

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel