Nhân dịp  kỉ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc:70 năm chiến thắng lịch sử  Điện Biên Phủ, 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu năm 2024, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học với 2 chuyên đề: “Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về đình chỉ chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương” do Thạc sĩ Tạ Quang Giảng trình bày và chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí về xây dựng Đảng và công tác xây dựng Đảng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện nay” được trình bày bởi Thạc sĩ Trần Khánh Dư

           Hội nghị Giơnevơ năm 1954 là một sự kiện quan trọng trong lịch sử Đông Dương, đặc biệt là đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Việt Nam. Kết quả đấu tranh tại Hội nghị là thắng lợi trên mặt trận ngoại giao, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử đấu tranh cách mạng Việt Nam. Nghiên cứu “Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về đình chỉ chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương” đã phân tích bối cảnh lịch sử, những tác động trực tiếp đưa đến Hội nghị Giơnevơ; Khái quát những nội dung chính của Hiệp định từ đó khẳng định ý nghĩa lịch sử quan trọng của Hiệp định đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Hội nghị Giơnevơ 1954 tại Thuỵ sĩ

Nguồn: ảnh tư liệu

            Chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí về xây dựng Đảng và công tác xây dựng Đảng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện nay” tập trung khái quát những nội dung cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng bao gồm: xây dựng Đảng về tư tưởng, lý luận; xây dựng về chính trị; xây dựng về tổ chức, bộ máy, công tác cán bộ và xây dựng về đạo đức. Nghiên cứu cũng làm rõ sự vận dụng của Đảng bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong công tác xây dựng Đảng hiện nay trên các phương diện: Thường xuyên tổ chức các buổi học tập Nghị quyết ; các lớp bồi dưỡng nhận thức cho quần chúng và đảng viên mới; quan tâm công tác phát triển đảng viên mới tại các chi bộ trong Học viện; Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm điểm, đánh giá đảng viên cuối năm.

leftcenterrightdel
 

Đồng chí Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội nghị 

Nguồn: Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Buổi sêminar đã nhận được ý kiến thảo luận sôi nổi của các thành viên tham dự. Đây chính là những gợi ý để các tác giả có thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH