Tiếp nối những kết quả nghiên cứu về quản lí nhà nước, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học với 2 chuyên đề: “Pháp luật về quản lí chất thải rắn sinh hoạt”  do Thạc sĩ Đỗ Thị Kim Hương trình bày và chuyên đề “Quản lí chè theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Đoan Hùng, tỉnh phú Thọ” được trình bày bởi Thạc sĩ Lê Thị Dung.

Trong thời gian qua, Sự phát triển kinh tế - xã hội, sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ đã tạo ra áp lực lớn tới môi trường, từ đó chất thải rắn nói chung và đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt đã và đang phát sinh ngày càng nhiều.  Việt Nam thuộc top 20 quốc gia có lượng rác thải hàng năm cao nhất thế giới. Theo thống kê của Vụ Năng lượng tái tạo, trong năm 2022, nước ta đang thải ra một lượng rác thải cực kì lớn. Pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.Tuy nhiên, pháp luật về quản lý rác thải rắn sinh hoạt vẫn bộc lộ một số hạn chế. Chính vì vậy, nghiên : “Pháp luật về quản lí chất thải rắn sinh hoạt”   đã tập trung khái quát: Những quy dịnh chung về quản lí chất thải; quy định của pháp luật về quản lí chất thải sinh hoạt; một số đề xuất tiếp tục hoàn thiện pháp luật quản lí chất thải sinh hoạt.

Sản xuất chè đóng vài trò quan trọng trong kinh tế và văn hoá ở Việt Nam. Cây chè có lịch sử lâu đời và việc uống chè cũng là môt phần không thể thiếu của văn hoá Việt Nam. Chè là một trong những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao ở Việt Nam. Đoan Hùng là một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ với lợi thế về nguồn đất đồi rừng khá lớn, trồng chè từ lâu đã trở thành ngành sản xuất nông nghiệp chủ lực. Huyện có khoảng 2.960,9 ha diện tích đất trồng chè, trong đó 1.289,47 diện tích trồng chè VietGAP (2019).Chuyên đề “Quản lí chè theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Đoan Hùng, tỉnh phú Thọ”, tác giả đã làm rõ: hệ thống quản lí sản xuất chè; công tác chỉ đạo sản xuất chè; công tác giám sát sản xuất chè; đánh giá chung công tác sản xuất chè tại Đoan Hùng.

Buổi sêminar đã nhận được ý kiến thảo luận sôi nổi của các thành viên tham dự. Đây chính là những gợi ý để các tác giả có thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Một số hình ảnh buổi sêminar

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH