Theo: Diana Kwon: Antibody-laden nasal spray could provide COVID protection — and treatment. doi: https://doi.org/10.1038/d41586-021-01481-2

Ngày đăng: 04/07/2021

Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

Kể từ những ngày đầu của đại dịch, các nghiên cứu về kháng thể đặc hiệu đã được bắt đầu để phát triển một liệu pháp điều trị COVID19 hiệu quả và nhanh chóng. Hiện nay, một số kháng thể đang được thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối, trong đó một vài loại đã được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Mỹ và một số nước khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng thể trong điều trị COVID-19 chưa thực sự phổ biến, do khi điều trị thì kháng thể được truyền vào tĩnh mạch thay vì đưa trực tiếp đến nơi tập trung phần lớn lượng virus là đường hô hấp, liều kháng thể truyền luôn phải ở liều cao để đảm bảo hiệu quả điều trị. Thêm vào đó, một thách thức khác đến từ các biến thể SARS-CoV-2 mới có vẻ như đã kháng lại một số kháng thể hiện có.

Zhiqiang An, một nhà khoa học về tổng hợp kháng thể tại Đại học Texas, Houston đã nghiên cứu tạo ra một loại kháng thể có thể đưa trực tiếp vào mũi. Nghiên cứu đã sàng lọc từ hàng loạt các loại kháng thể ở người khỏe mạnh và chọn ra những kháng thể có khả năng nhận diện các thành phần cấu trúc ở SARS-CoV-2 được sử dụng để bám và xâm nhập vào tế bào [2]. Một trong số các lựa chọn tiềm năng đó là IgG, loại kháng thể xuất hiện tương đối chậm sau quá trình xâm nhiễm nhưng có cấu trúc được điều chỉnh chính xác để kháng lại mầm bệnh xâm nhập.

leftcenterrightdel
Quá trình sàng lọc kháng thể IgG đặc hiệu cho SARS-CoV-2 

Nhóm nghiên cứu đã gắn các đoạn kháng thể IgG của SARS-CoV-2 với một loại phân tử khác: kháng thể IgM, thường được tạo ra đầu tiên để phản ứng nhanh với sự xâm nhiễm. Phân tử IgM được thiết kế lại đã tăng khả năng “vô hiệu hóa” mạnh hơn nhiều so với các phần tử IgG riêng lẻ đối với hơn 20 biến thể của SARS-CoV-2 . Khi nhỏ vào mũi chuột sáu giờ trước và sau khi nhiễm virus, các phân tử IgM nhân tạo được đã làm giảm mạnh số lượng virus trong phổi của những con chuột này sau hai ngày nhiễm virus [1]. Đây là một thành tựu lớn nhưng thời gian hiệu lực của phương pháp kéo dài được bao lâu còn chưa rõ ràng.

leftcenterrightdel
Phân tử IgG1 được thiết kế thành cấu trúc dimer (IgA1) và pentamer (IgM) 

Zhiqiang An ví những kháng thể này như một loại khẩu trang hóa học có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai đã tiếp xúc với SARS-CoV-2 và như một lớp phòng vệ bổ sung cho những người không được bảo vệ hoàn toàn bằng vaccine. Các phân tử IgM tương đối ổn định, do đó chúng có thể được bào chế thành những loại xịt mũi cung cấp từ các nhà thuốc và được sử dụng trong những phường hợp khẩn cấp. IGM Biosciences, một công ty công nghệ sinh học ở Mountain View, California, đã hợp tác trong nghiên cứu của An, để kiểm nghiệm loại kháng thể này trong các thử nghiệm lâm sàng.

Người dịch: Nguyễn Văn Khoa

Biên tập: ĐQS, NQT

Tài liệu tham khảo

[1] Ku, Z. et al. Nature https://doi.org/10.1038/s41586-021-03673-2 (2021).

[2]Ku, Z. et al. Nature Commun. 12, 469 (2021).