Theo: Diana Kwon (2021). This ‘super antibody’ for COVID fights off multiple coronaviruses doi: https://doi.org/10.1038/d41586-021-01917-9

Ngày đăng: 14/07/2021

Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

 

leftcenterrightdel
 Các kháng thể (màu xanh lam) tập trung quanh virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại kháng thể không những có thể chống lại các biến thể khác nhau của SARS-CoV-2, mà còn chống lại các loại coronavirus có họ hàng gần khác[1]. Phát hiện này là một bước tiến mới trong phát triển các phương pháp điều trị và vaccine.

Nhóm nghiên cứu thuộc TT. Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, Washington đã kiểm tra khả năng liên kết đặc hiệu của 12 loại kháng thể phân lập từ những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 hoặc các virus SARS khác (do công ty Vir Biotechnology cung cấp). Các kháng thể này đều có cùng cơ chế bám đặc hiệu vào kháng nguyên đích trên protein gai của virus. Hàng nghìn đột biến protein gai nhân tạo được tạo ra để kiểm tra và kháng thể S2H97 được xác định có khả năng bám tốt nhất vào cấu trúc RBD (miền liên kết thụ thể) trên protein gai của tất cả các sarbecovirus thử nghiệm. S2H97 có thể ngăn chặn các biến thể của SARS-CoV-2 và các sarbecovirus khác lây lan giữa các tế bào nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Thí nghiệm được thực hiện trên chuột hamster.

Phân tích cấu trúc phân tử của S2H97 đã cho thấy nó liên kết với một vùng kháng nguyên đích ít được biết đến trên cấu trúc RBD của protein gai. Nhóm nghiên cứu còn xác định tiềm năng của vùng kháng nguyên này để phát triển vaccine chung cho cả nhóm sarbecovirus trong tương lai.

Kết quả thử nghiệm 11 kháng thể còn lại trong nghiên cứu cho thấy những kháng thể ngăn chặn sự xâm nhập của SARS-CoV-2 vào tế bào càng sớm thì mức độ hiệu quả với nhiều biến chủng càng thấp.

Mặc dù các nhà khoa học hiện nay không thể dự đoán và tạo ra các kháng thể đối đối phó với những loại virus có thể xuất hiện trong tương lai, nhưng rõ ràng các phương pháp điều trị kháng thể phổ rộng và vaccine đa giá cho các sarbecovirus bao gồm SAR-CoV-2 sẽ giúp thế giới chuẩn bị tốt hơn nếu 1 coronavirus lây nhiễm từ động vật hoang dã sang người mới lại xuất hiện.

***

leftcenterrightdel
 

Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Mai K64CNSHE

Biên tập: CĐH, NQT

Tài liệu tham khảo:

  1. Starr, T. N. et al. Nature https://doi.org/10.1038/s41586-021-03807-6 (2021)