Theo Andrew Scott (2021). Natural protection against COVID in pregnancy. doi: https://doi.org/10.1038/d43978-021-00093-8

Ngày đăng: 04/8/2021

Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

Khả năng ức chế của đáp ứng miễn dịch tự nhiên ở phụ nữ mang thai có thể bảo vệ trước tác động bất lợi mà cơn bão cytokine của COVID-19 gây ra.

Những tác động tồi tệ nhất ở bệnh nhân COVID-19 nặng thường là kết quả do hệ thống miễn dịch của cơ thể đã sản xuất quá mức các phân tử protein miễn dịch được gọi là cytokine. Chính 'Cơn bão cytokine' của cơ thể lại gây ra tình trạng viêm lan rộng có thể làm tổn thương mô, suy các cơ quan và tử vong.

Các nhà nghiên cứu tại Ý, Mỹ và Úc, đã kiểm tra nồng độ 62 cytokine trong huyết tương của 14 phụ nữ mang thai bị nhiễm SARS-CoV-2 so sánh với nhóm đối chứng gồm 28 phụ nữ mang thai không bị nhiễm bệnh và 15 phụ nữ cùng độ tuổi không mang thai.

Nhà nghiên cứu Andrea Cossarizza tại thuộc Đại học Modena và Trường Y Reggio Emilia, cho biết: “Cơ thể của phụ nữ mang thai bị SARS-CoV-2 có thể kiểm soát tình trạng viêm nhiễm bằng khả năng sản xuất ra các phân tử kháng viêm chống lại các phân tử gây viêm trong trường hợp này. Khi lượng tế bào bạch cầu trung tính tăng lên thể hiện phản ứng viêm ở cơ thể của họ thì phân tử interleukin-6 là cytokine chính gây viêm cũng được kiểm soát ở nồng độ bình thường.

Cossarizza cho biết thêm: “Nếu việc mang thai diễn ra ở những phụ nữ khỏe mạnh không bị béo phì hoặc tăng huyết áp, thì tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được kiểm soát tốt. Đó là nhờ những thay đổi tự nhiên của hệ thống miễn dịch trong thời kỳ mang thai đã giúp bảo vệ thai nhi đang phát triển khỏi sự tấn công của hệ miễn dịch.

leftcenterrightdel
 Hệ thống miễn dịch ở cơ thể của một phụ nữ mang thai khỏe mạnh (Yockey and Iwasaki, 2018)

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục theo dõi những phụ nữ tham gia nghiên cứu và mở rộng nghiên cứu thêm những đối tượng khác. Họ cũng hy vọng sẽ khám phá rõ hơn cơ chế phân tử đằng sau khả năng bảo vệ của cơ thể ở đối tượng này. Điều này có thể mang lại những thông tin hữu ích hỗ trợ việc điều trị những phụ nữ mang thai gặp phải các vấn đề do COVID-19.

Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Mai, K64CNSHE

Biên tập: NTH, NQT

  1. De Biasi, S. et al. Nat. Commun. 12: 4677 (2021). Article
  2. Laura J. Yockey1 and Akiko Iwasaki1. https://doi.org/10.1016/j.immuni.2018.07.017