Theo: Peeples, L. (2021). COVID reinfections likely within one or two years, models propose. Nature. https://doi.org/10.1038/D41586-021-02825-8

Ngày đăng: 19/10/2021

Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

leftcenterrightdel
Các hạt virus SARS-CoV-2 (màu vàng) xuất hiện từ một tế bào

Các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có thể bị tái nhiễm trong vòng 1 hoặc 2 năm, trừ khi họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tiêm chủng và đeo khẩu trang. Đó là mô phỏng dự đoán dựa trên các mối quan hệ di truyền giữa SARS-CoV-2 và các virus corona khác.

Mọi người có thể bị tái nhiễm chỉ trong vài tháng nếu họ không được tiêm chủng. Jeffrey Townsend, một nhà tin sinh học tại Trường Y tế Công cộng Yale cho biết “Miễn dịch tồn tại tương đối ngắn, do vậy bạn vẫn nên tiêm chủng ngay cả khi bạn đã nhiễm bệnh”. Cần có thêm dữ liệu trong tương lai để biết chính xác khả năng miễn dịch tự nhiên tồn tại bao lâu, nhưng chúng ta không nhất thiết làm như vậy.

Để ước tính độ bền của miễn dịch SARS-CoV-2, Townsend và cộng sự đã tìm hiểu mức độ kháng thể từ lần nhiễm trước đó tác động thế nào đến nguy cơ tái nhiễm. Dữ liệu từ nghiên cứu trước cho phép nhóm lập biểu đồ tác động này qua nhiều năm đối với những virus corona đặc hữu, bền vững tuần hoàn, gây bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 quá mới nên không có sẵn các dữ liệu lâu dài như vậy.

Để củng cố thêm, các nhà khoa học đã kết hợp dữ liệu di truyền từ SARS-CoV-2, ba loại virus corona đặc hữu và virus corona liên quan chặt chẽ đến SARS-CoV và MERS-CoV để dựng lên cây phả hệ, từ đó có thể mô hình hóa cách virus tiến hóa. Những tính trạng này giúp ước lượng về sự suy giảm nồng độ kháng thể sau khi nhiễm SARS-CoV-2 và hiểu hơn về nguy cơ tái nhiễm.

Kết quả cho thấy, trung bình nguy cơ tái nhiễm tăng từ 5% sau 4 tháng kể khi nhiễm đến 50% sau 17 tháng. Nói chung, khả năng bảo vệ tự nhiên dường như kéo dài ít hơn một nửa so với ba loại virus corona gây cảm lạnh thông thường. Điều này chỉ ra COVID 19 có khả năng chuyển từ đại dịch sang thành bệnh đặc hữu.

leftcenterrightdel
Figure 2. Probability of remaining free of reinfection over time and median times to reinfection for human-infecting coronaviruses SARS-CoV-2, SARS-CoV and MERS-CoV. (Townsend et al. 2021) 

Sự khó lường của COVID 19

Hiện nay vẫn còn nhiều điểm chưa rõ về mức độ nghiêm trọng và thời gian phát tác của bệnh khi bị tái nhiễm.

Sarah Cobey, một nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Chicago, Illinois, phát biểu rằng nghiên cứu mới dựa trên sự tương đồng trong gen của các virus tương tự khác có thể dự đoán các đặc điểm liên quan đến bệnh khi tái nhiễm. Quá sớm để khẳng định là khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 bị suy giảm nhanh chóng nhưng các nhà khoa học cho rằng khả năng miễn dịch sau khi nhiễm COVID19 thực sự sẽ suy yếu. Vì không thể kỳ vọng khả năng miễn dịch tồn tại được lâu dài đối với một loại virus có khả năng tiến hóa để thoát khỏi sự truy vết của hệ miễn dịch.

Cobey nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm vaccine để tăng cường khả năng bảo vệ đối với người bị nhiễm bệnh, đây cũng là quan điểm được đưa ra từ một nghiên cứu công bố bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ vào tháng 8. Nghiên cứu xem xét những người mắc Covid 19 năm 2020, một trong số họ tái nhiễm vào tháng 5 hoặc 6 năm 2021. Có thể thấy rằng, những người chưa tiêm vaccine có nguy cơ bị tái nhiễm trong giai đoạn đó cao hơn gấp đôi so với những người bị nhiễm và đã tiêm vaccine.

Người dịch: Trương Xuân Anh K64CNSHE

Biên tập: CTTT, NQT

Tài liệu tham khảo:

1.         Townsend, J. P. et al. Lancet Microbe, https://doi.org/10.1016/S2666-5247(21)00219-6 (2021).

2.         Edridge, A. W. D. et al. Nature Med. 26, 1691–1693 (2020).

3.         Cavanaugh, A. M., Spicer, K. B., Thoroughman, D., Glick, C. & Winter, K. Morb. Mortal. Wkly Rep. 70, 1081–1083 (2021).