Theo Bosch, J. A., Nieuwdorp, M., Zwinderman, A. H., Deschasaux, M., Radjabzadeh, D., Kraaij, R., Davids, M., de Rooij, S. R., & Lok, A. (2022). The gut microbiota and depressive symptoms across ethnic groups. Nature Communications, 13(1). https://doi.org/10.1038/s41467-022-34504-1

Ngày đăng: 29/03/2023

Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

I.  Mở đầu

Rối loạn trầm cảm ảnh hưởng đến khoảng 322 triệu người trên toàn cầu và là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật, tử vong và chênh lệch kinh tế. Một bước phát triển mới đầy hứa hẹn trong lĩnh vực này liên quan đến vai trò tiềm năng của hệ vi sinh vật đường ruột. Nghiên cứu đã chứng minh rằng thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột có thể tác động đến nhận thức và ảnh hưởng thông qua nhiều con đường, được gọi chung là trục ruột-não. Những hiểu biết mới lạ này đã thúc đẩy ý tưởng rằng việc sửa đổi hệ sinh thái vi sinh vật có thể cung cấp các lựa chọn mới để điều trị và ngăn ngừa trầm cảm.

Hiện tại, phần lớn các bằng chứng hỗ trợ vẫn ở dạng phép ngoại suy từ nghiên cứu không trên người, trong khi dữ liệu của con ngườivẫn còn thưa thớt và chủ yếu giới hạn ở các nghiên cứu quy mô nhỏ mang lại kết quả không đồng nhất.  Điều nàycó thể xảy ra do thành phần phức tạp của hệ vi sinh vật đường ruột, được định hình bởi hàng trăm loài vi khuẩn thể hiện sự đa dạng rõ rệt giữa các nhóm và cá thể, làm tăng thêm bản chất đa quyết định và không đồng nhất tương tự của chứng trầm cảm. Do đó, đáng chú ý là các nghiên cứu được cung cấp đầy đủ trong các quần thể có đặc điểm tốt sẽ cho phép phân tích chặt chẽ hơn về sự khác biệt của từng cá nhân.

II. Phương pháp

Mục đích chính của nghiên cứu hiện tại là xác định phân loại các đặc trưng nào của hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến mức độ triệu chứng trầm cảm. Nói tóm lại, những người tham gia ở độ tuổi 18–70 được lấy mẫu ngẫu nhiên, phân tầng theo nguồn gốc dân tộc, thông qua cơ quan đăng ký thành phố Amsterdam (số người tham gia N = 24.789, tỷ lệ phản hồi 28%). Dữ liệu được thu thập thông qua kiểm tra thể chất và bằng bảng câu hỏi, được tự quản lý hoặc được thu thập bằng cách phỏng vấn sử dụng một người phỏng vấn phù hợp về mặt dân tộc.

III. Kết quả

Hầu hết đơn vị phân loài liên quan đến các triệu chứng trầm cảm là Firmicutes

70 đơn vị phân loại có liên quan đáng kể với điểm của bảng câu hỏi về sức khỏe bệnh nhân-9 (PHQ-9). Sau khi điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính và dân tộc, phần lớn (60 các biến thể trình tự khuếch đại (ASV)) trong số này thuộc về ngành Firmicutes, với sự hiện diện nổi bật của chi Christensenellaceae (nhóm R7) và các chi khác nhau trong họ Lachnospiraceae (ví dụ: Blautia, Lachnospiraceae NK4A136, Marvinbryantia, Roseburia) và Ruminococcaceae (ví dụ. Oscillibacter, Ruminicoccus 1, nhóm Ruminococcaceae NK4A214, Rumino-coccaceae UCG-005). Các ngành ít nổi bật hơn bao gồm Bacteroidetes

leftcenterrightdel
 Tóm tắt một phần dữ liệu về mẫu nghiên cứu

(ví dụ: chi Bacteroides) và Proteobacteria (chi DesulfovibrioEscherichia/Shigella). đôi khi các ASV trong cùng một chi cho thấy mối liên hệ trái ngược với điểm số triệu chứng trầm cảm, ví dụ: Blautia, Bacteroides và Oscillospira. Hệ vi sinh vật lõi liên quan tương tự với các triệu chứng trầm cảm

So sánh giữa các đơn vị phân loại cốt lõi và không cốt lõi cho thấy không có sự khác biệt nào về tỷ lệ các mối liên hệ quan trọng với trầm cảm, mức trung bình hoặc phân bổ kích thước hiệu ứng, mức độ mạnh mẽ đối với các điều chỉnh đồng biến hoặc tính không đồng nhất về sắc tộc trong các mối liên hệ với trầm cảm.

IV.  Thảo luận

Cuộc điều tra này liên quan đến đoàn nghiên cứu lớn nhất cho đến nay nhằm kiểm tra các mối liên hệ gây suy giảm hệ vi sinh vật và là cuộc điều tra đầu tiên nghiên cứu sắc tộc như một yếu tố có khả năng liên quan trong mối liên hệ này.

leftcenterrightdel
Một vài trong 70 đơn vị phân loại có liên quan đáng kể với điểm của PHQ9 

Mối liên hệ nhất quán giữa hệ vi sinh vật đường ruột và mức độ triệu chứng trầm cảm đã được xác nhận ở nhiều cấp độ phân tích, từ các thông số toàn cầu về sự đa dạng của hệ vi sinh vật (nghĩa là đa dạng α, đa dạng β) đến mức độ phong phú tương đối của các loài cụ thể. Các mối liên hệ này chịu được sự điều chỉnh đối với một loạt các đồng biến xã hội học, hành vi và y tế. Các phân tích tiết lộ thêm rằng các mối liên hệ này phần lớn là bất biến giữa các nhóm dân tộc, bất chấp sự khác biệt đáng kể giữa các dân tộc về cả mức độ triệu chứng trầm cảm và thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột. Hơn nữa, sự chênh lệch dân tộc về mức độ triệu chứng trầm cảm được giải thích một phần là do sự khác biệt giữa các đối tượng trong thành phần hệ vi sinh vật.

Tài liệu tham khảo

Bosch, J. A., Nieuwdorp, M., Zwinderman, A. H., Deschasaux, M., Radjabzadeh, D., Kraaij, R., Davids, M., de Rooij, S. R., & Lok, A. (2022). The gut microbiota and depressive symptoms across ethnic groups. Nature Communications, 13(1). https://doi.org/10.1038/s41467-022-34504-1

 

 Người dịch: Phạm Gia Bảo - K65CNSHE

Biên tập: Nguyễn Văn Khoa - K64CNSHE, Nguyễn Thị Thanh Mai – K64CNSHE