Theo Max Kozlov, What COVID vaccines for young kids could mean for the pandemic

doi: https://doi.org/10.1038/d41586-021-02947-z

Được cập nhật 29/10/2021

Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt một loại vaccine COVID-19 cho khoảng 28 triệu trẻ em nước này trong độ tuổi từ 5 đến 11. Quyết định được đưa ra sau khi một ủy ban tư vấn đánh giá dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng sử dụng vaccine Pfizer-BioNtech liều thấp trên trẻ em.

Dự kiến CDC Mỹ sẽ sớm cho phép vaccine này được phần bổ tới trẻ em trong các tuần tới. Các nhà nghiên cứu đang trông chờ về miễn dịch ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi thu được qua tiêm chủng sẽ thay đổi diễn biến của đại dịch.

Theo McBryde, nhà nghiên cứu mô hình dự đoán bệnh dịch nhận định động thái này có thể cải thiện điều kiện sống và học tập của nhiều trẻ em ở lứa tuổi này. Rất nhiều trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đã trở lại trường học mà chưa được tiêm vaccine, tới thời điểm hiện tại độ tuổi này chiếm một tỷ lệ lớn các ca COVID-19 và có thể là nguồn lây nhiễm cho nhiều người khác. McBryde nhận định việc tiêm chủng cho mỗi đứa trẻ sẽ đảm bảo sự an toàn hơn cho người lớn.

Lợi ích nhiều hơn rủi ro

Vaccine Pfizer-BioNtech được phê duyệt dựa trên kết quả quan trọng từ dữ liệu thử nghiệm lâm sàng với hiệu quả ngăn ngừa các ca nhiễm khỏi tính trạng nhập viện lên tới 91% ở độ tuổi từ 5 đến 11. Có khoảng 4650 trẻ em tham gia cuộc thử nghiệm, 2/3 trong số đó được tiêm vaccine với liệu lượng bằng 1/3 liều của người trưởng thành. Với một quy trình tương tự với người trưởng thành khi tiếp nhận vaccine mRNA ở Mỹ, trẻ em được tiêm 2 liều, cách nhau 3 tuần.

Kết quả cho thấy vaccine là an toàn đối với những đứa trẻ tham gia thử nghiệm. Các vaccine liên quan rất ít tới nguy cơ viêm cơ tim, viêm ngoại tâm mạc, đặc biệt ở nam giới trẻ tuổi. Không có bất kỳ ghi nhận nào về các chứng nguy cơ viêm cơ tim, viêm ngoại tâm mạc ở những đứa trẻ tham gia thử nghiệm. Đây là các triệu chứng đã xuất hiện ở nam thanh niên. Nhưng trước khi vaccine được phân bổ rộng rãi hơn, nhà chức trách cần phải lưu tâm thêm về các tác dụng phụ.

Trong tất cả các trường hợp giả định với mức virus khác nhau trong cộng đồng đều cho thấy vaccine mang lại nhiều lợi ích hơn những rủi ro.

Dù SARS-CoV-2 không gây ra tử vong ở thanh thiếu niên cao như ở người trưởng thành (có khoảng 440 ca tử vong trong độ tuổi từ 5 đến 18 ở Mỹ, so với tổng số 724,000 ca ở tất cả các nhóm tuổi). Theo CDC việc trẻ nhỏ quay trở lại trường học từ cuối tháng 7/2021 đã làm tăng nhanh các ca nhiễm biến thể Delta. Trong 6.3 triệu ca COVID-19 ở trẻ em từ khi bắt đầu đại dịch, gần 1/3 trong số đó được xác nhận trong khoảng 11 tuần trong tháng 8,9,10/2021.

Tình hình tiêm chủng cho trẻ em trên toàn cầu

Sự phê duyệt vaccine cho trẻ em độ tuổi từ 5 đến 11 ở Mỹ đang được toàn cầu mong đợi. Có gần 70 quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho gần 20%  dân số nhưng vẫn thận trọng trì hoãn chưa tiêm chủng cho trẻ em. Nhưng một số nước như Israel đang chờ đợi quyết định từ chính quyền Mỹ trước khi phê duyệt tiêm chủng cho trẻ em nước mình. Một số nước khá như Chile, Trung Quốc, Cuba, UAE đã bắt đầu tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi từ tháng 8/2021.

Đối với trường hợp của các cộng đồng có tỉ lệ nhiễm Covid đến nay thấp và do đó có mức độ miễn dịch tự nhiên ở mức thấp thì việc tiêm chủng ở trẻ em là rất cần thiết.

Vào 25/10, Moderna cho biết các mũi vaccine mRNA liều thấp cho trẻ em 6-11 tuổi là an toàn và hiệu quả, nhưng họ vẫn chưa đề xuất FDA phê duyệt. Dữ liệu từ việc tiêm chủng cho trẻ em dưới 5 tuổi của Pfizer sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Moderna thậm chí cũng đang tiến hành một thử nghiệm ở trẻ từ 6 tháng tuổi.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Người dịch: Nguyễn Văn Khoa, K564CNSHE

Biên tập: NQT

Tài liệu tham khảo:

1. Fazel, M. et al. EClinicalMedicine 40, 101144 (2021).