Theo Max Kozlov (2022). “Monkeypox outbreaks: 4 key questions researchers have”, Nature,

doi: https://doi.org/10.1038/d41586-022-01493-6

Ngày đăng: 27/05/2022

                      Vui lòng ghi rõ nguồn https://cnsh.vnua.edu.vn/ khi đăng lại nội dung này

Liệu đợt bùng dịch này có được kiểm soát?

Kể từ khi các đợt bùng phát bắt đầu, một số quốc gia đã nỗ lực, trang bị vaccine đậu mùa, được cho là có hiệu quả cao chống lại bệnh đậu mùa khỉ, bởi vì những virus đó có mối liên quan với nhau. Không giống với một số loại vaccine chống COVID-19, phải cần đến hai tuần sau liều thứ hai mới cung cấp đầy đủ sự bảo vệ, vaccine đậu mùa được cho rằng có thể chống đậu mùa khỉ nếu được tiêm trong vòng 4 ngày kể từ khi tiếp xúc, dựa trên thời gian ủ bệnh kéo dài, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ ở Atlanta, Georgia. Nếu được triển khai, vaccine có thể sẽ được sử dụng theo chiến lược "tiêm chủng vòng", tiêm cho những người có tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Tuy nhiên, chiến lược như vậy chưa được triển khai.

Ngay cả khi các cơ quan y tế công cộng có thể dừng sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ ở người, các nhà virus học lo ngại việc virus cũng có khả năng nhiễm lại vào động vật. Các ổ dịch mới từ động vật sẽ làm tăng nguy cơ virus được lây truyền qua lại với con người, ở nhiều quốc gia bao gồm cả những nước chưa xác định được ổ dịch tự nhiên. Ngày 23/05, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu nhấn mạnh nguy cơ này, nhưng cho rằng xác suất là rất thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế châu Âu khuyến cáo những vật nuôi thuộc bộ gặm nhấm như chuột hamster và chuột lang có chủ bị nhiễm đậu mùa khỉ cần được cách ly và kiểm soát trong các cơ sở chính phủ hoặc có thể an tử để tránh nguy cơ lây lan. 

leftcenterrightdel
 Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ

Sự lây lan virus liệu có khác so với những đợt bùng dịch trước?

Virus đậu mùa khỉ lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần với các tổn thương, dịch cơ thể và các giọt bắn hô hấp của người hoặc động vật nhiễm bệnh. Các nhân viên y tế cũng đã xem xét các trường hợp gần đây với hoạt động tình dục làm dấy lên suy đoán rằng virus đã tiến hóa để trở nên thuần thực hơn trong việc lây truyền qua đường tình dục., Mối liên hệ với hoạt động tình dục với các ca nhiễm không có nghĩa là virus lây lan nhiều hơn hoặc lây truyền qua đường tình dục. Không giống với SARS-CoV-2, virus đậu mùa có khả năng tồn tại trong một thời gian dài bên ngoài cơ thể, biến các bề mặt như ga trải giường và tay nắm cửa trở thành trung gian truyền bệnh tiềm năng. Ngoài ra, mặc dù có những trường hợp lây nhiễm thông qua quan hệ tình dục giữa nam giới với nhau (MSM), thì lời giải thích phù hợp nhất chính là virus tình cờ xâm nhiễm vào cộng đồng này và đang tiếp tục lây lan.

Người dịch: Ngô Phương Hiền – K63CNSHE

Biên tập: Nguyễn Văn Khoa - K64CNSHE

Tài liệu tham khảo

1. Rimoin, A. W. et al. Proc. Natl Acad. Sci. USA 107, 16262–16267 (2010).

2. Sklenovská N, Van Ranst M. Emergence of Monkeypox as the Most Important Orthopoxvirus Infection in Humans. Front Public Health. 2018 Sep 4;6:241. doi: 10.3389/fpubh.2018.00241. PMID: 30234087; PMCID: PMC6131633.

3. Alakunle E, Moens U, Nchinda G, Okeke MI. Monkeypox Virus in Nigeria: Infection Biology, Epidemiology, and Evolution. Viruses. 2020 Nov 05;12(11)

4. rez N, Achdout H, Milrot E, Schwartz Y, Wiener-Well Y, Paran N, Politi B, Tamir H, Israely T, Weiss S, Beth-Din A, Shifman O, Israeli O, Yitzhaki S, Shapira SC, Melamed S, Schwartz E. Diagnosis of Imported Monkeypox, Israel, 2018. Emerg Infect Dis. 2019 May;25(5):980-983.